[tintuc]Căn hộ cao cấp tiếp tục trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và diễn biến phức tạp. Thị trường tiếp tục ghi nhận thực trạng cắt lỗ ở phân khúc này. Để kích cầu thị trường, nhiều chủ đầu tư đã mạnh tay đưa ra các chính sách bán hàng gây sốc.
Tiếp tục rao cắt lỗ
Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, giao dịch trên thị trường sơ cấp ở các dự án cao cấp Hà Nội thời gian qua rất “èo uột”. Dù đều là nguồn hàng cũ từ năm ngoái nhưng các đợt mở bán kế tiếp thời điểm đầu năm 2021, nhiều dự án cao cấp ở Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Gia Lâm, Long Biên chỉ ghi nhận tỉ lệ giao dịch phổ biến đạt khoảng 15-30% bảng hàng.
Thị trường thứ cấp cũng không hề khá khẩm hơn. Trên thực tế, làn sóng cắt lỗ căn hộ cao cấp đã âm ỉ từ năm 2019 và bắt đầu mạnh từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát. Rất nhiều dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội bị giảm giá mạnh. Đơn cử, Sunshine City (Tây Hồ) từng được chào bán những thời điểm đầu mở bán với mức giá 40-42 triệu đồng/m2 thì hiện giá chào bán trên thị trường thứ cấp chỉ là 36-38 triệu đồng/m2. Thời kì mới tung hàng, D’Capitale Trần Duy Hưng từng được chào bán 45-50 triệu đồng/m2 thì nay có không ít chủ nhà rao bán 42-46 triệu đồng/m2. Các căn hộ tại hai đại dự án Vinhomes SmartCity và Vinhomes Ocean Park cũng ghi nhận mức cắt lỗ 200-300 triệu đồng/căn trên thị trường thứ cấp. Nhiều căn hộ cao cấp thuộc dự án Dolphin Plaza tại Mỹ Đình cũng ghi nhận mức cắt lỗ lên tới vài trăm triệu/căn.
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, trong quý 1/2021, căn hộ trung và cao cấp chiếm đến 83% tổng nguồn cung thị trường căn hộ Hà Nội. Thế nhưng phân khúc căn hộ có giá bán trên 35 triệu đồng/m2 rất khó bán và đạt tỷ lệ hấp thụ thấp nhất thị trường là 15,3%. Ở phân khúc cao cấp, xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ của các nhà đầu tư, kể cả một số sản phẩm nằm ở các dự án chất lượng tốt. Cũng theo ông Đính, ghi nhận từ các chủ đầu tư, các sàn giao dịch bất động sản thì trong quý 1/2021, Hà Nội không có căn hộ mới được chào bán ra thị trường. Như vậy, có thể thấy thị trường gần như không có lượng hàng mới mà chủ yếu là các căn hộ còn tồn từ năm 2020 thuộc phân khúc trung và cao cấp.
Nhiều dự án cao cấp tại Hà Nội tiếp tục rao bán cắt lỗ 
Thị trường “sốc” với chiêu kích cầu mới
Trong bối cảnh thị trường căn hộ chung cư cao cấp ảm đạm, nhiều chủ đầu tư đã không ngại ngần tung ra các chính sách bán hàng khủng, thuộc dạng “xưa nay hiếm” trên thị trường.
Đơn cử, ngày 24/05, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố chương trình “Vinhomes Priority” với đặc quyền mua nhà “3 không”: không đồng vốn, không áp lực tài chính, không chờ đợi. Chính sách bán hàng này được áp dụng đồng thời tại 3 đại đô thị: Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TP. HCM). Theo đó, khách hàng không cần vốn tự có mà chỉ cần đặt cọc 50 triệu đồng và tài sản đảm bảo là bất động sản có sẵn hoặc sổ tiết kiệm là đã có thể sở hữu căn hộ Vinhomes.
Khách hàng cũng không phải chịu áp lực tài chính khi Vinhomes Priority cung cấp giải pháp cho vay 100% giá trị căn hộ với lãi suất 0% lên đến 26 tháng sau khi bàn giao (tuỳ từng khu đô thị). Khoản vay ban đầu 20-30% giá trị căn hộ sẽ được ngân hàng giải ngân dựa trên tài sản đảm bảo sẵn có của khách hàng. Giá trị còn lại được đảm bảo bằng chính căn hộ Vinhomes vừa mua.
Không kém cạnh, Masterise Homes cũng tung ra chính sách “Nhà đổi nhà”- “Home for home”. Cụ thể, người tham gia giải pháp có thể đổi nhà cũ lấy nhà mới chỉ với số tiền tiết kiệm là 50 triệu đồng và không thực hiện bất kỳ khoản thanh toán nào đến khi nhận nhà tại các dự án Masteri Centre Point (TP.HCM), Masteri Waterfront và Masteri West Heights (Hà Nội)
Hai chính sách mua nhà đặc biệt này khiến thị trường bất động sản xôn xao. Tuy nhiên, anh Lê Hữu Việt – một người đang tìm mua nhà bày tỏ lo ngại sau thời gian hơn 2 năm miễn lãi suất thì với căn hộ khoảng 3 tỷ đồng, nếu tính lãi suất mỗi tháng là 10%/năm thì số tiền anh phải trả có thể lên tới 50 triệu đồng/tháng, trong đó khoảng một nửa là lãi suất. Do đó, anh Việt cho rằng, người mua cần tính toán kĩ phương án trả nợ trên khả năng tài chính thực của bản thân, tránh trường hợp mất khả năng thanh toán hàng tháng sau 2 năm hưởng ưu đãi từ các chính sách bán hàng đặc biệt này. Nếu không thể thanh toán lãi vay hàng tháng, khách hàng sẽ phải bán căn hộ hoặc dùng chính khoản thế chấp để trừ nợ.[/tintuc]
Tags: tin-tuc
CHAT ZALO